Sau mảng thiết bị di động, Masscom sẽ chuẩn bị gia nhập thị trường thiết bị gia dụng tại Việt Nam với thương hiệu Hotwell trong tháng 11 này.
Ngày 4/11, fanpage của công ty Masscom bất ngờ hé lộ thông tin về một thương hiệu mới có tên Hotwell. Theo thông tin ban đầu, đây sẽ là thương hiệu gia dụng mới của công ty này, chính thức gia nhập thị trường từ ngày 23/11 tới. Phía Masscom xác nhận thông tin sắp ra mắt thương hiệu thiết bị gia dụng mới mang tên Hotwell.Trên trang fanpage mới thành lập, Hotwell cũng đã hé lộ những sản phẩm đầu tiên của thương hiệu này, gồm các sản phẩm như nồi chiên không dầu, nồi áp suất điện tử, máy xay nấu đa năng. Hãng cũng hé lộ sẽ tiếp tục cung cấp ra thị trường một số sản phẩm phổ biến khác như ấm siêu tốc, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, bếp từ hay bếp hồng ngoại vv…
Theo anh Tiến Minh, người theo dõi mảng thiết bị gia dụng lâu năm tại Việt Nam, thông tin thương hiệu Masscom gia nhập thị trường thiết bị gia dụng đã xuất hiện từ cách đây vài tháng. Phải đến giai đoạn hiện tại hãng mới công bố thương hiệu mới, sau khi dịch bệnh phần nào được kiểm soát.
Nhìn vào dải sản phẩm của Hotwell, anh Minh cho biết đối tượng ban đầu mà thương hiệu này nhắm đến chính là các bà nội trợ với những sản phẩm chủ yếu dành cho nhà bếp. Nhận định về khả năng cạnh tranh của Hotwell, anh Minh cho biết đây là thị trường khốc liệt với quá nhiều thương hiệu lớn, nhỏ tham gia nên không thể dự đoán trước. Tuy nhiên, anh chia sẻ Hotwell cũng có những lợi thế nhất định, chủ yếu đến từ thương hiệu mẹ Masscom.
"Masscom có nhiều kinh nghiệm kinh doanh các thiết bị di động giá rẻ, sở hữu hệ thống phân phối, kết nối chuỗi cung ứng hoàn chỉnh nên việc gia nhập thị trường gần như không gặp bỡ ngỡ. Ngoài ra, giá bán có thể là một lợi thế khác của sản phẩm Hotwell, giống các mẫu điện thoại, máy tính bảng hay đồng hồ thông minh của Masscom hiện nay". Thống kê vào 9 tháng đầu năm 2019 cho thấy Masscom chiếm đến 15% thị phần di động cơ bản tại Việt Nam, theo GfK.
Một nguồn tin từ nội bộ của Masscom cũng cho biết nhóm khách hàng mà Hotwell tập trung vào sẽ là những người có thu nhập 8-15 triệu đồng. Thương hiệu này cũng đặt mục tiêu cực kỳ tham vọng là trở thành một trong 3 công ty gia dụng lớn nhất Việt Nam vào năm 2025.
Theo số liệu từ Bộ Công thương, nhóm hàng tiêu dùng gia dụng chiếm đến 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân của người Việt và đứng thứ 4 về quy mô tiêu dùng. Theo Euromonitor, độ tuổi trung bình ở Việt Nam là 31 tuổi – độ tuổi mua sắm cao, trong khi thu nhập bình quân cải thiện (3.000 USD/người/năm), nhu cầu mua mới hoặc đổi các mặt hàng điện máy gia dụng cơ bản vẫn tăng dù 70% hộ gia đình Việt Nam đã sở hữu đầy đủ các mặt hàng gia dụng cơ bản.
Đây có lẽ cũng là động lực để Hotwell gia nhập thị trường này. Trước đó, Hoà Phát cũng đã công bố gia nhập thị trường thiết bị gia dụng với tham vọng đạt doanh thu 1 tỷ USD từ mảng này vào năm 2030.
Ngoài ra, sân chơi thiết bị gia dụng cũng chứng kiến cuộc đua của nhiều thương hiệu Việt khác như Sunhouse, Asanzo, Sanaky, Kangaroo hay Karofi. Các thương hiệu này sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với những ông lớn từ nước ngoài như LG, Samsung, Panasonic, Philips vv… hay một số thương hiệu mới nổi gồm Casper, Beko, Hisense vv…
Với quy mô lên đến gần 15 tỷ USD, thị trường gia dụng vẫn đang thu hút thêm những "người chơi" mới.
Đức Nam